กุ๋งกิ๋ง ปวดฟัน

14:40




กุ๋งกิ๋ง ปวดฟัน หนังสือเสริมสร้างสุขนิสัย ที่เหมาะมากๆ ที่พวกเราจะฝากให้สอนเด็กๆ เพราะบางครั้งมันก็ยากเหลือเกิน ที่จะให้เด็กเล็กๆ จินตนาการได้ ว่าการแปรงฟันนั้น สำคัญไฉน

เนื้อเรื่อง กุ๋งกิ๋งปวดฟัน สอนเด็กๆ อย่างชัดเจนเลยค่ะ ว่าเหตุของการกินขนมหวานๆ อร่อยๆ แล้วไม่แปรงฟัน มันจะเกิดผลอย่างไร เราชอบความคิดของนิทานเรื่องนี้ ที่ว่า อยู่ๆ ไม่ใช่กุ๋งกิ๋งจะไม่แปรงฟันนะ แต่ดันมีวันหนึ่งที่ลืมแปรงฟันก่อนนอน พอเช้าขึ้นมา ฟันก็ยังอยู่ครบนี้ ความเข้าใจของเด็กหญิงกุ๋งกิ๋งจึงเปลี่ยนไปที่ว่า ไม่แปรงฟันก็ได้นี้น่า ฟันก็ยังอยู่ครบ ไม่เห็นเป็นไร แต่ด้วยการไม่แปรงฟันกินระยะเวลามาประมาณหนึ่ง ผลของมันก็เริ่มเกิดขึ้นให้เราได้เห็น จนสุดท้ายของเรื่อง กุ๋งกิ๋ง
ปวดฟันมาก คุณแม่จึงต้องพาไปหาคุณหมอ


ภาษาและ รูปภาพในนิทานเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กจินตนาการ และเข้าใจได้ง่ายมากค่ะ มีภาพหนึ่งที่เป็นรูปฟัน และมีเจ้าสัตว์ประหลาดถือขนมหวาน กำลังรุมทำร้ายฟันของกุ๋งกิ๋งอยู่ เป็นภาพที่ทำให้เด็กๆ รู้สึกว่า “อ่อ มันเป็นอย่างนี้ นี้เอง เราต้องไปแปรงฟัน เอาเจ้าสัตว์ประหลาดพวกนี้ออกไป”

กุ๋งกิ๋งปวดฟัน เป็นหนังสือเล่มแรกๆ ที่ลูกบ้านนี้ ร้องเรียกให้อ่านให้ฟังอยู่เสมอก่อนที่จะไปแปรงฟันกันค่ะ หรือบางครั้งที่เขาโยเยไม่ยอมแปรงฟัน เราจะเอา กุ๋งกิ๋งมาเป็นไอดอลเขา “หนูจ๋า เดี่ยวหนูปวดฟันเหมือนกุ๋งกิ๋งน้า...” หรือคุณแม่ๆ จะเอามาเล่นเป็นมุกสนุกๆ กับลูกก็ดีเหมือนกันค่ะ “หนูๆ เราจะไม่ยอมให้สัตว์ประหลาดมาอาศัยอยู่ในปากหนูหรอกนะ เรามาช่วยกันจัดการกับพวกสัตว์ประหลาดกันดีกว่า ฮ่าๆๆๆๆ”

มากกว่าเหตุและผล ที่เราสอนเด็กๆ แล้ว กลเม็ดเด็ดดวงของการชักจูงก็มีส่วนช่วยเยอะเช่นเดียวกันค่ะ หาสิ่งที่ลูกชอบมาเป็นจุดดึงดูด เช่น ถ้าลูกเริ่มโตขึ้น เริ่มชอบที่จะเลือกของด้วยตัวเอง เทคนิคตัวเลือกอาจช่วยได้ค่ะ บ้านนี้จะมีแปรงสีฟันให้เขา 2 ด้าม ยาสีฟัน 2 รสชาติ ให้เขาเลือกเอง ว่าวันนี้อยากใช้แปรงสีฟันอันไหน รสชาติไหน (เปรียบเขาเหมือนโตแล้ว ก็มีสิทธิ์เลือกเหมือนกันนะ 555) หรือบางทีร้องเพลงปลุกใจกันระหว่างแปรงฟันกันก็สนุกดีค่ะ ร้องๆ เต้นๆ เพลินๆ ครื้นเครงกันไป สักพักก็เสร็จค่ะ ^____^

แล้วเรื่องแปรงฟัน ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สู้ๆ นะคะ อยากเห็นเด็กๆ ทุกบ้านมีฟันที่แข็งแรงค่ะ ^_________^


ขอขอบคุณนิทานเรื่อง กุ๋งกิ๋งปวดฟัน
เรื่อง มนฤดี ทองกลอย
ภาพ ชาตรี ศรีพลแก้ว





You Might Also Like

0 comments

Like us on Facebook

Follow Me On Instagram