ต้องดีขึ้น (อีกนิดหนึ่ง)

15:45



“ต้องดีขึ้น (อีกนิดหนึ่ง)”

นิทานสร้างคุณธรรม ที่บอกเล่าเรื่องราวของลูกเจี๊ยบตัวหนึ่ง ที่เปลี่ยนแปลงตัวเองที่ละนิดให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ตื่นเช้าขึ้น กินผักที่ตัวเองไม่ชอบ ตั้งใจเรียน เล่นกีฬา เพียงเพราะต้องการทำตัวเองให้ดีขึ้นอีกนิด
หนึ่ง เพื่อนๆ ต่างแปลกใจในการเปลี่ยนไปของเจี๊ยบ จนต้องพากันไปหาคำตอบ จนพบคำตอบที่ว่า เจี๊ยบกำลังจะมีน้อง เจี๊ยบจึงอยากทำทุกอย่างให้ดีขึ้น เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้น้องต่อไป

นิทานเรื่อง “ต้องดีขึ้น (อีกนิดหนึ่ง) เป็นนิทานที่สอนเรื่องหน้าที่ให้เด็กๆ ค่ะ เราอาจสอดแทรกเสริมไปได้ว่า ทุกคนต่างมีหน้าที่ของตนเอง ยิ่งเราปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นในหน้าที่นั้นๆ ได้ ย่อมส่งผลให้เราภูมิใจในตัวเอง จนคนรอบข้างอยากนำไปเป็นแบบอย่าง

เด็กที่บ้านชอบนิทานเรื่องนี้มากค่ะ ยิ่งตอนนี้ที่บ้านมีน้องตัวเล็กๆ อีกหนึ่งคนมาร่วมก๊วนด้วย พี่สาววัย 2 ขวบกว่าๆ เลยยิ่งวางท่า ว่าตัวเองโตแล้ว... ใช้ “เจี๊ยบ” เป็นไอดอลของเขา ทุกวันนี้ ตื่นเช้าไปโรงเรียนได้เอง ขอสะพายเป้เข้าโรงเรียนเอง ขอกินข้าวเอง พอกลับมาบ้าน ก็จะช่วยเลี้ยงน้อง ร้องเพลง อ่านหนังสือนิทานให้น้องฟังเป็นประจำ

ด้วยความที่เราให้เขาเป็น “พี่” อย่างเต็มใจ สอนให้รู้จัก “หน้าที่” ในวัยที่พอเหมาะของพวกเขา แค่นี้ เด็กๆ ก็จะซึมซับจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้อย่างแน่นอนค่ะ




ปล. ภาพนิทานเรื่องนี้น่ารักมากๆ ค่ะ สีสันสดใส อารมณ์คาแรคเตอร์ของเพื่อนๆ เจี๊ยบก็น่ารัก อ่านซ้ำเป็นสิบรอบยังไม่เบื่อเลยค่ะ... เนื้อเรื่องดี ภาพวาดเด่น ควรค่าแก่การครอบครองเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณผู้เขียนและภาพ ทวีวัฒน์ โพธิรัชต์ ^____^





You Might Also Like

0 comments

Like us on Facebook

Follow Me On Instagram