ปลาสายรุ้ง

14:31



 “แจกเกล็ดเงินของเธอแก่ปลาตัวอื่นๆ ตัวละเกล็ด แม้ว่าจากนี้ไป เธอจะไม่ใช่ปลาที่สวยที่สุด แต่เธอจะเป็นปลาที่มีความสุขที่สุด” คีย์เวิร์ดจากนิทานเรื่อง “ปลาสายรุ้ง”

คนบางคนมีของมีค่า มีความรู้ มีความสามารถอยู่มากมาย แต่เก็บเอาไว้ หวงแหนไม่ยอมเผื่อแผ่ให้ใคร เพราะกลัวคนอื่นจะได้ดีกว่า กลัวว่าตนเองจะสูญเสียคุณค่าของตัวไป แต่หารู้ไม่ ว่า หากคุณลองแบ่งปันสิ่งที่คุณมีอยู่อย่างเหลือเผื่อให้กับคนอื่นบ้าง คุณอาจจะไม่ได้เป็นคนที่เก่งที่สุด หรือสวยที่สุด แต่คุณจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุด อย่างที่นิทานเรื่องนี้ได้กล่าวไว้ค่ะ

นิทานเรื่อง “ปลาสายรุ้ง” เป็นเรื่องราวของปลามีเกล็ดเงินแวววาว ระยิบระยับไปทั่วทั้งตัว ปลาตัวอื่นๆ จึงพากันเรียกเธอว่า “ปลาสายรุ้ง” เธอเย่อหยิ่ง ว่าท่า ว่าตัวเองสวยกว่าใคร และที่สำคัญ เมื่อมีปลาตัวอื่นมาขอเกล็ดปลาสักเกล็ดจากปลาสายรุ้ง เธอไม่ยอมให้ แถมไล่ด้วยความไม่ใยดี ความนิสัยไม่ดีของปลาสายรุ้งทำให้ปลาตัวอื่นๆ ต่างหลีกหนี ไม่ยอมคบค้าสมาคมด้วย

ปลาสายรุ้งเศร้ามาก และก็เหงามากด้วย สุดท้ายโชคดีของปลาสายรุ้ง ที่ได้เจอกับคุณปลาหมึกยักษ์แสนฉลาด และคำแนะนำของคุณปลาหมึกยักษ์นี้แหละ ที่ทำให้ปลาสายรุ้งเปลี่ยนไป จนค้นพบความสุขที่แท้จริง

นิทานเรื่องนี้สอนเด็กๆ ได้ดีมากๆ ในเรื่องของการแบ่งปัน เนื้อเรื่องเข้าใจง่าย ตัวอย่างผลลัพธ์ชัดเจน รูปภาพดีไซด์สวย มีเกล็ดเงินๆ แวววาว ระยิบ อยู่ให้เห็นตลอดทั้งเรื่อง โทนสีของเรื่องนุ่มนวล ทำให้เราคล้อยตามไปในท้องทะเลได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ

เก็บเข้ากรุนิทานเล่มโปรดของคุณแม่ คุณลูกได้อย่างสบายเลยค่ะ
ขอบคุณเรื่องและภาพ มาร์คัส ฟิสเตอร์
ขอบคุณผู้แปลภาพ ป่านแก้ว





You Might Also Like

0 comments

Like us on Facebook

Follow Me On Instagram