กระต่าย กับ พระจันทร์

13:29







 








“กระต่าย กับ พระจันทร์”

พระจันทร์เจ้าเอ่ย แต่ก่อนแต่ไร เจ้าเคยงดงามในสายตาใครๆ แต่มาวันนี้ เจ้าหลบหน้าหายไป เพียงเพราะเสียใจ ที่ทุกคนหันไปชื่นชมเจ้าฝนดาวตกซะนี้... ไม่มีอีกแล้ว แสงจันทร์เจ้าขา... เจ้าจะรู้หรือไม่ ว่าชาวบ้านเดือดร้อนเพราะไร้แสงสว่างของเจ้าในยามค่ำคืนแค่ไหน...

กระต่ายน้อยอาสาตามหาพระจันทร์ เพื่อวิงวอนขอแสงจันทร์กลับมาให้คนหมู่มากได้ใช้ประโยชน์... ในระหว่างทาง กระต่ายน้อยพบแสงเล็กๆ มากมายจากหนอนเรืองแสง จากฝูงหิ่งห้อย จากกลุ่มดวงดาวบนท้องฟ้า... แต่ทว่าแสงเหล่านี้ ก็ยังไม่เพียงพอต่อคนอื่นๆ อยู่ดี... กระต่ายน้อยเดินทางมาไกลเหลือเกิน เหนื่อยจนแทบหมดหวัง แต่เขาก็ไม่หยุด จนในที่สุด เขาก็ได้เจอพระจันทร์...

พระจันทร์ชื่นชมต่อความดี ความพยายาม และการเสียสละตนเองเพื่อคนส่วนรวมของกระต่ายน้อย จึงยอมตกลงกลับไปส่องแสงสว่างให้ชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง...

ลูกจ๋า จงหมั่นเพียรในการทำความดีไว้เถิด เสมือนกระต่ายน้อย ถึงจะตัวเล็ก แต่มีความพยายาม จิตใจมุ่งมั่น สรรค์สร้างประโยชน์ให้คนส่วนรวม ผลของมันจึงได้งดงาม ส่องสว่าง กระจ่างดังแสงจันทร์ไงลูก...
Credit “กระต่าย กับ พระจันทร์” ได้รับรางวัล หนังสือดีเด่นประจำปี 2559 จากสำนักคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

เรื่อง นริศ สุขมาก
คำ สุดไผท เมืองไทย
ภาพ ปรีดา ปัญญาจันทร์
#นิทานดีๆมีไว้สอนลูก






You Might Also Like

0 comments

Like us on Facebook

Follow Me On Instagram