แมว 11 ตัว กับ ยักษ์อุฮิอะฮะ

17:34




“แมว 11 ตัว กับ ยักษ์อุฮิอะฮะ”

เรื่องราวของเจ้าแมว 11 ตัว ที่ไม่เคยเชื่อฟังป้ายคำสั่งเลย เดินเจอป้ายที่ไหน ถึงอ่านออกก็จะไม่ทำตาม
จนเดินทางมาเจอถุงใบใหญ่เขียนว่า “ห้ามเข้าไปในถุง” แมวทั้ง 11 ตัว ก็เดินเรียงแถวเข้าไปทั้งหมด เสร็จล่ะทีนี้! เพราะถุงใบนั้นเป็นของ เจ้ายักษ์อุฮิอะฮะ น่ะสิ แมวทั้งหมดโดนจับไปขัง และใช้ทำงานอย่างหนัก แต่ด้วยความสามัคคีของทุกตัว จึงวางแผน หักหลัง ยักษ์อุฮิอะฮะได้สำเร็จ สุดท้าย พวกแมวทั้งหมดก็ได้เรียนรู้แล้วว่า หากเจอป้ายคำสั่งที่ไหน เราควรจะเชื่อฟัง

นิทานเรื่องนี้ สอนในเรื่องการเคารพกฎต่างๆ เพราะเจ้าแมวทั้ง 11 ตัว ไม่เคยเชื่อฟังคำสั่งใดๆ เลย จนต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบาก แต่ด้วยความสามัคคีของทุกตัว ก็สามารถผ่าฝันอุปสรรคทุกอย่างมาได้ เนื้อเรื่องแอบแฝงเรื่องการคล้อยตามของคนกลุ่มน้อยที่มีความคิดเห็นไม่ตรง กันในกลุ่มด้วย อย่างในช่วงแรกที่แมวลายเสือผู้นำตะโกนบอกเพื่อนๆ ว่า “ไม่ได้ๆ ห้ามเด็ดดอกไม้!” เพื่อนๆ ไม่เชื่อฟัง แถมสุดท้าย แมวลายเสือก็ไปเด็ดดอกไม้ซะเอง



ในชีวิตจริงมันคงไม่ง่ายเลย ที่บางครั้งเราจะเห็นต่างจากคนอื่นๆ และจะยืดอกยืนกรานว่าไม่เข้าร่วมทำตาม แต่ถ้าเราสอนให้เด็กๆ มีสติ ระแวดระวัง รู้จักใช้ปัญญาตัดสินว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำ หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่ถูกต้อง คงเป็นทางเลือกที่พวกเราพอจะทำได้ ให้เขารู้จักหาทางเลือกเพิ่ม เช่น ถ้าเขาอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่ไม่ดี หากเขาไม่สามารถโน้มน้าวให้เพื่อนๆ กลับมาเป็นคนดีได้ เขาก็จงปรับตัวเองออกมาจากกลุ่ม หากิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำสิ่งดีๆ ต่อไป
นี้แหละที่เขาเรียกว่า สอนให้รู้จัก ผิด ชอบ ชั่ว ดี ค่ะ
 
ขอบคุณเรื่อง แมว 11 ตัว กับ ยักษ์อุฮิอะฮะ
เรื่องและภาพ โนโบรุ บาบะ
แปล พรอนงค์ นิยมค้า





You Might Also Like

0 comments

Like us on Facebook

Follow Me On Instagram